โรงเรียนวัดบางใบไม้

หมู่ที่ 3 บ้านบางใบไม้ ตำบลบางใบไม้ อำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84000

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

077-292890

เพศหญิง อาหารเสริมจากธรรมชาติสำหรับปัญหาสุขภาพของผู้หญิง

เพศหญิง ร่างกายของผู้หญิงเป็นปาฏิหาริย์ที่แท้จริง ที่สามารถให้กำเนิดชีวิตใหม่ และเลี้ยงดูลูกในช่วงเดือนแรกของชีวิตที่สำคัญที่สุด อย่างไรก็ตาม ของขวัญที่ยอดเยี่ยมนี้ต้องแลกมาด้วยราคา การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนที่จำเป็นสำหรับการปฏิสนธิ อาจนำไปสู่ปัญหาสุขภาพได้ ในบทความนี้ เราจะมาดูปัญหาสุขภาพและอาหารเสริมของผู้หญิงที่พบบ่อยที่สุด 7 ประการ ที่สามารถช่วยร่างกายในสถานการณ์เช่นนี้ได้

โภชนาการไม่ดี เป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้หญิงที่จะรับประทานอาหารที่ดี แต่จากการสำรวจด้านอาหารพบว่า ภาวะขาดสารอาหารประเภทต่างๆ เป็นเรื่องปกติในหมู่ผู้หญิง แม้แต่ในประเทศที่พัฒนาแล้ว เช่น สหรัฐอเมริกา 1 สำหรับการทำงานปกติของร่างกายผู้หญิง การตอบสนองความต้องการทางโภชนาการทั้งหมดเป็นสิ่งสำคัญ แม้แต่การขาดสารอาหารเพียงเล็กน้อย ก็สามารถทำลายการทำงานของร่างกายได้อย่างรุนแรง

เพศหญิง

ในผู้หญิง การขาดสารอาหารเล็กน้อยนี้อาจนำไปสู่ภาวะซึมเศร้า โรคก่อนมีประจำเดือน และความเหนื่อยล้า รวมทั้งเพิ่มโอกาสในการเจ็บป่วยที่รุนแรง เช่น มะเร็งเต้านม โรคหัวใจ และโรคกระดูกพรุน นอกจากนี้ ในกรณีนี้ ความเสี่ยงของการผิดรูปแต่กำเนิดในเด็กเพิ่มขึ้น สำหรับตาข่ายนิรภัยทางโภชนาการ และเพื่อให้ได้สารอาหารที่แนะนำในแต่ละวัน ผู้หญิงควรทานอาหารเสริมวิตามินและแร่ธาตุที่มีคุณภาพ นี่เป็นสิ่งสำคัญตลอดชีวิต

แต่มีความสำคัญเป็นพิเศษในช่วงตั้งครรภ์และการตั้งครรภ์ คุณควร ทานวิตามินดี 3 2,000 ถึง 4,000 IU ต่อวัน น้ำมันปลาคุณภาพ เป็นอาหารเสริมสุขภาพที่จำเป็นอีกอย่างหนึ่ง ทานน้ำมันปลาให้เพียงพอเพื่อให้มี EPA และ DHA 1,000 ถึง 2,000 มก. ต่อวัน ขอแนะนำให้ใช้สารต้านอนุมูลอิสระจากพืชด้วยการกระทำที่หลากหลาย ทางเลือกที่ดีคือ สารสกัดจากเมล็ดองุ่นใน ขนาด 100 ถึง 300 มก. ต่อวัน

การขาดธาตุเหล็กเป็นหนึ่งในภาวะขาดสารอาหารที่พบบ่อยที่สุดในโลก และผู้หญิงในวัยเจริญพันธุ์มีความเสี่ยงมากขึ้นเนื่องจากการสูญเสียเลือดประจำเดือน จากการประมาณการบางอย่าง การขาดธาตุเหล็กเกิดขึ้นในผู้หญิงที่มีสุขภาพดีอายุน้อย 35 ถึง 58 เปอร์เซ็นต์ ตัวเลขนี้ยิ่งสูงขึ้นในหมู่สตรีมีครรภ์ ผู้หญิงที่รับประทานอาหารมังสวิรัติหรืออาหารมังสวิรัติ หรือผู้ที่เล่นกีฬาที่ต้องใช้ความอดทน เช่น วิ่งระยะไกล ไตรกีฬา หรือว่ายน้ำ มีความเสี่ยงสูงที่จะขาดธาตุเหล็ก

จากการศึกษาบางชิ้น ในกลุ่มดังกล่าว พบความบกพร่องในผู้หญิงมากถึง 80 เปอร์เซ็นต์ การขาดธาตุเหล็กมีระดับความรุนแรงที่แตกต่างกัน ในระยะแรกจะมีอาการอ่อนเพลีย ซึมเศร้า มือและเท้าเย็น ออกกำลังน้อยลง และผมร่วง ปัญหาเหล่านี้พบได้บ่อยในผู้หญิง อาการเหล่านี้อาจเกิดขึ้นก่อนเริ่มมีอาการของโรคโลหิตจาง ซึ่งเป็นระยะสุดท้ายของการขาดธาตุเหล็ก โดยขาดเซลล์เม็ดเลือดแดงที่มีออกซิเจน

ในช่วงมีประจำเดือน การวิเคราะห์ซีรั่มเฟอริตินเป็นสิ่งที่ควรค่าแก่การ ตามหลักการแล้วตัวบ่งชี้ไม่ควรต่ำกว่า 60 ng/ml หากไม่เป็นเช่นนั้น ขอแนะนำให้เพิ่มปริมาณธาตุเหล็กในอาหาร และเริ่มรับประทานอาหารเสริม รูปแบบที่เหมาะสมของธาตุเหล็กในอาหารเสริมคือไอรอนไพโรฟอสเฟตและไอรอนบิสไกลซิเนต ไม่ก่อให้เกิดผลข้างเคียงทางเดินอาหารที่เกี่ยวข้องกับอาหารเสริมธาตุเหล็กอื่นๆ

เช่น เฟอร์รัสซัลเฟต นอกจากนี้ยังดูดซึมได้ดี โดยเฉพาะเมื่อรับประทานในขณะท้องว่าง เพื่อสนับสนุนสุขภาพโดยรวม แนะนำให้ได้รับธาตุเหล็ก 18 ถึง 30 มก. ต่อวัน เพื่อเพิ่มระดับธาตุเหล็กเมื่อซีรั่มเฟอร์ริตินต่ำ ขอแนะนำให้ใช้ธาตุเหล็ก 30 มก. ในรูปแบบที่ดูดซึมได้ดีวันละสองครั้งระหว่างมื้ออาหาร หากมีอาการไม่สบายท้อง ให้รับประทาน 30 มก. พร้อมอาหารวันละ 3 ถึง 4 ครั้ง อาการซึมเศร้าและอารมณ์แปรปรวน

ความผันผวนของระดับฮอร์โมน เพศหญิง มักเกี่ยวข้องกับภาวะซึมเศร้าหรือความวิตกกังวล อาการเหล่านี้ชัดเจนที่สุดในกลุ่มอาการก่อนมีประจำเดือน ภาวะซึมเศร้า ความหงุดหงิด อารมณ์แปรปรวน การกักเก็บน้ำ ความอ่อนโยนของเต้านมฯลฯ ทันทีหลังคลอด และก่อนหรือระหว่างวัยหมดประจำเดือน การขาดสารอาหารอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อภาวะซึมเศร้าในผู้หญิง เนื่องจากวิตามิน โดยเฉพาะ วิตามิน B แร่ธาตุ โดยเฉพาะ สังกะสีและแมกนีเซียม

และกรดไขมันโอเมก้า 3 มีความจำเป็นต่อการเผาผลาญของฮอร์โมน นอกจากสารพื้นฐานเหล่านี้แล้ว ยังมีผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอื่นๆที่ช่วยให้อารมณ์ดีขึ้นได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับช่วงระยะเวลาหนึ่งของชีวิตผู้หญิง ในช่วงมีประจำเดือน เป็นกรดอะมิโนชนิดหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับการสังเคราะห์สารสื่อประสาทเซโรโทนิน การขาดเซโรโทนินอาจทำให้อารมณ์ไม่ดี นอนหลับไม่สนิท และความอยากคาร์โบไฮเดรต ในการศึกษาทางคลินิกอย่างเข้มงวด

ไฮดรอกซีทริปโตเฟน ได้แสดงผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยมในการปรับปรุงอาการของระดับเซโรโทนินต่ำ ใช้เวลา 50 ถึง 100 มก. วันละสามครั้ง 20 นาทีก่อนอาหาร หลังคลอด การฟื้นฟูระดับธาตุเหล็ก หลังการตั้งครรภ์เป็นสิ่งสำคัญในการป้องกันการขาดธาตุเหล็ก ซึ่งอาจนำไปสู่ภาวะซึมเศร้าหลังคลอด นอกจากนี้ คุณสามารถดูแลอารมณ์หลังคลอดได้ด้วยความช่วยเหลือของ SAMe ร่างกายสามารถสร้าง SAMe ได้เอง

ซึ่งจำเป็นสำหรับการสังเคราะห์สารเคมีในสมองหลายชนิด และยังเกี่ยวข้องกับการสลายของฮอร์โมนในตับอีกด้วย นอกจากความสามารถในการปรับปรุงอารมณ์ในผู้หญิงโดยทั่วไปแล้ว SAMe ยังแสดงให้เห็นว่ามีประสิทธิภาพสูงในสตรีหลังคลอดอีกด้วย 6 ปริมาณที่แนะนำคือ 200 มก. วันละสองครั้ง ก่อนวัยหมดประจำเดือนและวัยหมดประจำเดือน สารสกัดจากสาโทเซนต์จอห์น เป็นตัวเลือกที่เหมาะสมที่สุดก่อนวัยหมดประจำเดือนหรือระหว่างวัยหมดประจำเดือน

ไม่เพียงแต่ช่วยปรับปรุงอารมณ์ แต่ยังช่วยลดความถี่และความรุนแรงของอาการร้อนวูบวาบด้วย รับประทานสารสกัดสาโทเซนต์จอห์น 900 ถึง 1800 มก. ทุกวัน ปรับมาตรฐานให้ไฮเปอร์ซิน 0.3 เปอร์เซ็นต์ สุขภาพกระดูก การรักษาสุขภาพกระดูกนั้นมีหลายปัจจัย ได้แก่ อาหาร ไลฟ์สไตล์ การเสริมเน้นที่แคลเซียม รวมกับ วิตามินดี 3 ซึ่งดีต่อกระดูกอย่างชัดเจน มีการศึกษามากมายเกี่ยวกับการใช้อาหารเสริมแคลเซียม และวิตามินดี 3 เพื่อส่งเสริมสุขภาพกระดูก

จากผลลัพธ์ที่ได้ ปริมาณแคลเซียมที่มีประสิทธิภาพสำหรับผู้หญิงส่วนใหญ่อยู่ระหว่าง 600 ถึง 1,000 มก. ต่อวัน สำหรับวิตามินดี 3 ผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่แนะนำ 2,000 ถึง 4,000 IU ต่อวันสำหรับกระดูกที่แข็งแรง แมกนีเซียม ยังจำเป็นสำหรับการสร้างแร่กระดูก และการเสริมวิตามินดี9 แคลเซียมในปริมาณมาก อาจทำให้การดูดซึมแมกนีเซียมลดลง ซึ่งอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพกระดูก เพื่อรักษาสมดุลของแคลเซียมและแมกนีเซียมที่ถูกต้อง

 

อ่านต่อได้ที่ >> จมูก การทำความเข้าใจเกี่ยวกับโรคจมูกอักเสบจากต่อมหมวกไตเรื้อรัง