โรงเรียนวัดบางใบไม้

หมู่ที่ 3 บ้านบางใบไม้ ตำบลบางใบไม้ อำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84000

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

077-292890

กิจวัตร การรักษากิจวัตรเพื่อสุขภาพและความสำคัญของการเข้านอน

กิจวัตร รักษากิจวัตรเพื่อสุขภาพในขณะที่โรคระบาดยืดเยื้อ การละเลยกิจวัตรประจำวันของคุณอาจเป็นเรื่องง่าย แต่โครงสร้างและความสม่ำเสมอเป็นสิ่งสำคัญสำหรับเด็ก ตัวอย่างเช่น การรักษาเวลาอาหารและการเข้านอนให้เป็นปกติ สามารถช่วยให้ลูกของคุณรู้สึกปลอดภัยและมั่นคง สร้างกิจวัตรใหม่ที่ดีต่อสุขภาพ เมื่อคุณปรับตัวเข้าสู่วิถีใหม่ คุณอาจต้องจัดตารางเวลาประจำวันใหม่สำหรับลูกๆ ของคุณ แม้ว่าสิ่งต่างๆ เช่น เวลาเข้านอนจะเปลี่ยนไปโดยไม่มีโรงเรียนทุกวัน

พยายามทำให้สม่ำเสมอและทำตามตารางเวลาเดิมในแต่ละวัน หาเวลาทำกิจกรรมต่างๆ เช่น ออกกำลังกาย รับประทานอาหารเย็นกับครอบครัวและทำงานบ้าน รวมถึงมีเวลาให้บุตรหลานของคุณสังสรรค์กับเพื่อนๆ ไม่ว่าจะทำต่อหน้าหรือออนไลน์อย่างปลอดภัย ปฏิบัติตามคำแนะนำด้านความปลอดภัย เนื่องจากพื้นที่ต่างๆ มีข้อจำกัดที่แตกต่างกัน สิ่งสำคัญคือต้องปฏิบัติตามคำแนะนำ ของแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ เช่น CDC,WHO และหน่วยงานด้านสาธารณสุขในพื้นที่กิจวัตร

สนามเด็กเล่นและสวนสาธารณะล้วนเป็นพื้นที่ ที่มีการสัมผัสสูงซึ่งบุตรหลานของคุณควรปฏิบัติตามคำแนะนำของคุณ เกี่ยวกับการดูแลตนเองและผู้อื่นให้ปลอดภัย นั่นอาจหมายถึงการสวมหน้ากากอนามัย รักษาระยะห่างทางสังคม และหมั่นล้างมือบ่อยๆ ให้ความสำคัญกับสุขอนามัยและการล้างมือ การล้างมืออาจเป็นงานที่น่าเบื่อและธรรมดาในปี 2019 แต่ตอนนี้อาจเป็นมาตรการที่ช่วยชีวิตได้ ให้ลูกของคุณเข้าสู่ กิจวัตร การล้างมือทุกครั้งที่ออกไปข้างนอก หรือสัมผัสกับผู้อื่น

เพื่อส่งเสริมนิสัยในเด็กเล็ก ให้แต่งเพลงที่มีท่วงทำนองของหนึ่งในเพลงโปรดของลูก และร้องไปพร้อมกันในขณะที่พวกเขาล้างมือ ฝึกฝนสิ่งที่คุณสั่งสอน ปฏิบัติตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม และมาตรการด้านความปลอดภัยอื่นๆ ด้วยตัวคุณเอง ปฏิบัติต่อผู้อื่นด้วยความเคารพและปกป้องผู้ที่อ่อนแอ เด็กเล็กนั้นน่าประทับใจและจะเลียนแบบพฤติกรรมของคุณ ดังนั้น ให้แน่ใจว่าคุณวางตัวอย่างที่ดี ความสำคัญของการเข้านอนเป็นประจำ

เป็นเรื่องปกติที่เด็กจะประสบปัญหาการนอนหลับ ในช่วงเวลาที่มีความเครียดมาก บางคนอาจมีปัญหาในการนอนหลับ คนอื่นๆ โดยเฉพาะเด็กเล็ก อาจกังวลเกี่ยวกับการถูกแยกจากแม่และพ่อ การรักษาเวลาเข้านอนที่สม่ำเสมอและกิจวัตรทุกคืนอย่างสม่ำเสมอ สามารถช่วยแก้ปัญหาเหล่านี้ได้ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าลูกของคุณเข้านอน และตื่นนอนเวลาเดียวกันทุกวัน สร้างกิจวัตรการเข้านอนทุกคืนโดยที่แสงสลัว และลูกของคุณสามารถผ่อนคลายได้

ตรวจสอบให้แน่ใจว่าปิดหน้าจอทั้งหมด ก่อนเวลานอนอย่างน้อย 1 ชั่วโมง เนื่องจากแสงสีฟ้าจากอุปกรณ์เหล่านี้อาจรบกวนวงจรการนอนและตื่นของลูกได้ ลองอ่านหนังสือให้ลูกฟัง หรือฟังหนังสือเสียงด้วยกันแทน เสนอความรักทางร่างกายเพิ่มเติมในรูปแบบของการกอด และจูบในเวลากลางคืน หากลูกของคุณต้องการความมั่นใจ หลังจากที่คุณส่งลูกๆ เข้านอนแล้ว สิ่งสำคัญในฐานะพ่อแม่คือคุณต้องใช้เวลาตอนกลางคืน เพื่อผ่อนคลายและผ่อนคลายตัวเอง

การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เป็นสิ่งสำคัญสำหรับคุณเช่นกัน การจัดการปัญหาพฤติกรรม บ่อยครั้งเมื่อเด็กประพฤติตัวไม่เหมาะสม มันเป็นปฏิกิริยาต่อปริมาณความเครียด ที่พวกเขากำลังเผชิญอยู่ และวิธีระบายความคับข้องใจ พยายามระลึกถึงสิ่งนี้เมื่อทำหน้าที่เป็นผู้รักษาวินัย ในช่วงเวลาที่ยากลำบากเหล่านี้ และพยายามสงบสติอารมณ์ให้ดีที่สุด เริ่มต้นด้วยการจัดการระดับความเครียดของคุณเองด้วยการออกกำลังกาย วิถีชีวิตที่ดีต่อสุขภาพ หาเวลาเพื่อความสนุก

รวมถึงฝึกการผ่อนคลายเป็นประจำ ยิ่งคุณใจเย็นและผ่อนคลายมากเท่าไหร่ คุณก็จะสามารถรับมือกับปฏิกิริยาของลูก ที่มีต่อความเครียดได้ดีขึ้นเท่านั้น คำแนะนำด้านวินัยในเชิงบวกเหล่านี้ ยังสามารถช่วยเปลี่ยนเส้นทางลูกของคุณ หากลูกของคุณประพฤติตัวไม่ดี ให้พาลูกไปทำกิจกรรมอื่น เช่น ออกไปเล่นนอกบ้านหรืออ่านหนังสือ ในฐานะผู้ปกครองบางครั้งคุณสามารถบอกได้ว่าเมื่อใดที่ลูกคนเล็กของคุณเริ่มอยู่ไม่สุข

ใช้โอกาสนี้เบี่ยงเบนความสนใจพวกเขา ด้วยงานที่น่าสนใจหรือเกมสนุกๆ และคุณสามารถกำจัดพฤติกรรมที่ไม่ดีก่อนที่จะเริ่ม หายใจเข้า มีวิธีคลายเครียดมากมาย เมื่อคุณรู้สึกว่าหมดความอดทนกับลูก ตัวอย่างเช่น หายใจเข้าลึกๆ แล้วนับถึงสิบเพื่อให้ตัวเองสงบลง จากนั้นคุณสามารถตอบสนองต่อพฤติกรรมของบุตรหลาน ในลักษณะที่สงบและเป็นบวกมากขึ้น ให้ผลลัพธ์ที่สร้างสรรค์แก่ลูกของคุณ ตัวอย่างเช่น หากบุตรหลานของคุณออกไปข้างนอก โดยไม่สวมหน้ากาก

ขอให้พวกเขาวาดภาพเด็กสวมหน้ากาก หรือภาพครอบครัวของคุณที่สวมหน้ากาก ผลลัพธ์ที่สร้างสรรค์จะดึงดูดลูกของคุณ ในขณะเดียวกันก็สอนพวกเขาว่าพฤติกรรมของพวกเขาผิด ให้รางวัลแก่พฤติกรรมที่ดี เช่น ทำภารกิจโรงเรียนได้ดี เก็บที่นอน เก็บขยะหรือเข้ากับพี่น้อง ในสถานการณ์ปกติ คุณอาจไม่ให้รางวัลกับพฤติกรรมแบบนี้ แต่ในช่วงเวลาเครียดๆ นี้ ไม่มีอะไรดีๆ ที่ไม่ควรมองข้าม อย่าตะคอกหรือตีลูกของคุณ การที่คุณอารมณ์เสียในลักษณะนี้

รังแต่จะทำลายความสัมพันธ์ของคุณ และส่งผลต่อความรู้สึกปลอดภัยและมั่นคงของลูกคุณ บางครั้งการไม่ทำอะไรเลยอาจเป็นการดีที่สุด การเพิกเฉยต่อพฤติกรรมที่ไม่ดี อาจเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพอย่างยิ่ง ในการพยายามให้ลูกเลิกทำบางสิ่ง เมื่อเด็กเล็กกำลังเรียกร้องความสนใจ การไม่ให้ความสนใจอาจทำให้พวกเขาตระหนักได้ว่าควรหยุด หรือหาวิธีเรียกร้องความสนใจที่มีความเคารพมากกว่านี้ ตรวจสอบการใช้โซเชียลมีเดียของบุตรหลานของคุณ

ในช่วงเวลาแห่งการเว้นระยะห่างทางสังคมและการแยกตัว เราหลายคนและลูกๆ ของเรา ต่างพึ่งพาอินเทอร์เน็ตและโซเชียลมีเดียในการติดต่อกับเพื่อนและครอบครัว และติดตามข่าวสารล่าสุด แม้ว่าสื่อสังคมออนไลน์จะมีแง่บวกมากมาย แต่สื่อสังคมออนไลน์ ก็อาจส่งผลเสียต่อระดับความเครียด ความวิตกกังวลและความไม่แน่นอนของลูกคุณได้เช่นกัน หากคุณกังวลเกี่ยวกับการใช้โซเชียลมีเดียของบุตรหลาน คุณอาจถูกล่อลวงให้จำกัดการเข้าถึงโทรศัพท์หรืออุปกรณ์อื่นๆ

แต่นั่นอาจสร้างปัญหาเพิ่มเติม การแยกลูกของคุณออกจากเพื่อนเมื่อพวกเขาต้องการมากที่สุด มีวิธีอื่นในการตรวจสอบกิจกรรมออนไลน์ของพวกเขา และช่วยให้พวกเขาใช้สื่อสังคมออนไลน์ อย่างมีความรับผิดชอบมากขึ้น เลี้ยงลูกวัยรุ่น การรับมือกับโรคระบาดอาจเป็นเรื่องยากเป็นพิเศษ สำหรับวัยรุ่นที่พลาดช่วงเวลาสำคัญในชีวิตวัยเยาว์ หลายคนห่างเหินจากเพื่อนๆ เป็นเวลานาน และขาดกิจกรรมสำคัญๆ ของโรงเรียน เช่น การสอบ การเต้นรำและการสำเร็จการศึกษา

ในขณะที่ช่วงวัยรุ่นมักจะยากลำบากแต่ลูกของคุณ อาจจะมีอารมณ์ฉุนเฉียว อารมณ์แปรปรวนหรือต่อต้านมากกว่าปกติตามอายุ แน่นอนว่าการเชื่อมต่อกับวัยรุ่นนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย คุณอาจสิ้นหวังกับการที่วัยรุ่นถอนตัวจากคุณ หรือการสื่อสารกับพวกเขายากเพียงใด แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าพวกเขายังคงต้องการความสนใจ คำแนะนำและความรักจากคุณ เมื่อพยายามให้วัยรุ่นเปิดใจและพูดคุยกับคุณ ให้เปิดบทสนทนาในตอนแรก ยึดติดกับหัวข้อที่คุณรู้ว่าพวกเขาจะชอบ

เช่นศิลปินคนโปรดทีมกีฬา ภาพยนตร์ นักเขียนหรือเพื่อน แทนที่จะเป็นหัวข้อที่คุณอาจไม่เห็นด้วย เมื่อคุณสนทนาแล้ว คุณสามารถไปยังหัวข้อที่ยากขึ้นได้ เช่น โรคระบาดและเรื่องอื่นๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตของพวกเขา การใช้เวลากับวัยรุ่นมากขึ้นสามารถช่วยให้พวกเขาเปิดใจ และวางใจในตัวคุณ ลองทำอาหารและรับประทานอาหารร่วมกัน การทำอาหารมื้อโปรดของวัยรุ่นกับพวกเขาเป็นโอกาส ในการพูดคุยเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิตของพวกเขา

พยายามจัดตารางการรับประทานอาหารเย็นรอบโต๊ะ โดยไม่มีสิ่งรบกวนจากโทรศัพท์ ทีวีหรืออุปกรณ์อื่นๆ เพื่อที่คุณจะได้พูดคุยกันในครอบครัว จัดสวนกัน การทำสวนเป็นวิธีที่ดีในการรักษาสายสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้น เนื่องจากเป็นกิจกรรมที่ค่อนข้างเชื่องซึ่งให้เวลาพูดคุย และกระชับสายสัมพันธ์ระหว่างพ่อแม่ลูก เล่นกีฬาหรือออกกำลังกายร่วมกัน วัยรุ่นหลายคนชอบที่จะออกกำลังกายไม่ว่าจะเป็นเวลาที่ใช้ไปกับการเล่นกีฬา ออกกำลังกายในโรงยิมหรือออกไปวิ่ง

ลองยิงห่วง เตะลูกฟุตบอล โยนจานร่อนหรือเล่นกอล์ฟหรือเทนนิส เมื่อทำร่วมกันมันพิสูจน์ได้ว่าเป็นแหล่งคลายความเครียดชั้นยอด และเป็นโอกาสในการสานสัมพันธ์ พูดคุยกับวัยรุ่นของคุณเกี่ยวกับ COVID-19 แม้ว่าเด็กเล็กอาจหวาดกลัวเกี่ยวกับโรคระบาด แต่เด็กโตและวัยรุ่นมักจะรู้สึกรำคาญกับข้อจำกัดต่างๆ ที่เกิดขึ้น การใช้เวลากับเพื่อนเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งสำหรับวัยรุ่น ดังนั้น พวกเขาอาจขัดขืนแนวทางการเว้นระยะห่างทางสังคม หากคุณพบว่าการบังคับใช้กฎเป็นเรื่องยาก หรือปฏิสัมพันธ์ของคุณมักจะรู้สึกเหมือนเป็นการแย่งชิงอำนาจ อย่าเพิ่งสิ้นหวัง มีหลายวิธีที่จะผ่านช่วงเวลานี้ โดยไม่ต้องเป็นจ่าฝูงหรือเปลี่ยนบ้านของคุณให้เป็นเขตสงคราม

 

 

 

 

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ : แคลเซียม การทำความเข้าใจเกี่ยวกับอาหารแคลเซียมและสุขภาพกระดูก