โรงเรียนวัดบางใบไม้

หมู่ที่ 3 บ้านบางใบไม้ ตำบลบางใบไม้ อำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84000

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

077-292890

กระดูกหัก วิธีในการรักษาอาการกระดูกหักที่ดีที่สุดสำหรับผู้ป่วย

กระดูกหัก ขั้นตอนแรกคือ ให้ทำการฟื้นฟูส่วนปลายหักของกระดูกหัก ที่ได้รับการเคลื่อนย้ายหลังจากการแตกหักให้กลับมาเป็นปกติ หรือใกล้เคียงกับตำแหน่งปกติเดิม เพื่อฟื้นฟูบทบาทของกระดูก วิธีการลดได้แก่ การรักษาแบบปิด หรือการผ่าตัด เพื่อลดการตรึงภายนอก

กระดูกหัก

ขั้นตอนที่ 2 ควรแก้ไขหลังจากการแตกหักลดลง เนื่องจากไม่เสถียร จึงมีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนตำแหน่งใหม่ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องใช้วิธีการต่างๆ ในการแก้ไขในตำแหน่งที่น่าพอใจ และค่อยๆ รักษาให้หาย วิธีการตรึงที่ใช้กันทั่วไป ได้แก่ เฝือกขนาดเล็ก ผ้าพันแผลพลาสเตอร์ ตัวยึดภายนอก การตรึงแบบฉุด สิ่งเหล่านี้เรียกว่า การตรึงภายนอก ไขกระดูก สกรู การถูกตัดผ่านการผ่าตัดจะเรียกว่า การตรึงภายใน

ขั้นตอนที่ 3 การฝึกสมรรถภาพร่างกาย โดยการหดตัวของกล้ามเนื้อของแขนขาที่ได้รับบาดเจ็บ ควรเพิ่มการไหลเวียนโลหิตของเนื้อเยื่อรอบๆ กระดูกหัก ช่วยส่งเสริมการรักษากระดูกหัก ป้องกันการลีบของกล้ามเนื้อ เพื่อป้องกันการยึดเกาะของข้อต่อ และการหดตัวของข้อต่อแคปซูล ผ่านการเคลื่อนไหวแบบแอ็คทีฟของข้อต่อที่ไม่คงที่ เพื่อให้การทำงานของแขนขาที่บาดเจ็บ สามารถฟื้นฟูได้โดยเร็วที่สุด สภาวะปกติก่อนการแตกหัก

วิธีตรวจสอบการแตกหัก หากสงสัยว่าจะกระดูกหัก ควรได้รับการตรวจเอกซเรย์เป็นประจำ ซึ่งสามารถแสดงการแตกหักที่ไม่สมบูรณ์ที่ยาก หากกระดูกหักเกิดขึ้นภายในข้อ รวมถึงกระดูกหักเล็กๆ การตรวจฟิล์มยังจำเป็น สามารถเข้าใจชนิดและสถานการณ์เฉพาะของการแตกหัก ซึ่งมีความสำคัญสำหรับการรักษา

ภาพรังสีเอกซ์ ควรประกอบด้วยภาพรังสีด้านหน้าและด้านข้าง เพราะต้องมีข้อต่อที่อยู่ติดกัน บางครั้งต้องใช้ภาพรังสีเอกซ์ในส่วนเฉียงแทนเจนต์ หรือส่วนที่เกี่ยวข้องกันของด้านตรงข้ามมุมฉาก สาเหตุของการแตกหัก เพราะอาจเกิดความรุนแรงโดยตรง ความรุนแรงมีผลโดยตรงต่อบางส่วนของกระดูก เพราะทำให้เกิดการแตกหักในส่วนนั้น

ทำให้เกิดการแตกหักในส่วนที่ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งมักมาพร้อมกับการบาดเจ็บของเนื้อเยื่ออ่อนในระดับต่างๆ หากกระทบกับน่องจะเกิดการแตกหักของกระดูกหน้าแข้ง และกระดูกน่องที่บริเวณกระแทก ความรุนแรงทางอ้อม ในกรณีของความรุนแรงทางอ้อม รอยร้าวจะเกิดขึ้นที่ระยะห่างโดยการนำตามยาว หรือการบิดงอ ตัวอย่างเช่น เมื่อเท้าตกลงมาจากที่สูงลงกับพื้น ลำตัวจะงอไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว

เนื่องจากแรงโน้มถ่วง และร่างกายของกระดูกสันหลังที่ทางแยก ของกระดูกสันหลังส่วนทรวงอกจะเกิดการบีบอัด หรือการแตกหัก การบาดเจ็บจากความเครียดสะสม เพราะการบาดเจ็บโดยตรง หรือโดยอ้อมในระยะยาวซ้ำๆ อาการเล็กน้อยอาจทำให้ส่วนใดส่วนหนึ่งของแขนขาหัก หรือที่เรียกว่า การแตกหักเมื่อยล้าได้ ตัวอย่างเช่น การเดินระยะไกล อาจทำให้กระดูกฝ่าเท้าหรือกระดูกน่อง

วิธีป้องกันกระดูกหัก เพื่อพัฒนานิสัยการใช้ชีวิตที่ดี ผู้ที่สูบบุหรี่เป็นเวลานาน การดื่มมากเกินไป การนั่งน้อยและนั่งบ่อยขึ้น อาหารที่มีแคลเซียมต่ำ เพราะมักจะเป็นโรคกระดูกพรุนในวัยชรา ดังนั้นอย่าสูบบุหรี่ ควรดื่มให้น้อยลง อย่าดื่มชาที่แรง และอย่ากินอาหารที่มีโปรตีนสูงมากเกินไป

อุปกรณ์ป้องกันภายนอก มีการรายงานล่าสุดแสดงให้เห็นว่า อุปกรณ์ป้องกันสะโพกที่สวมใส่ภายนอก สามารถลดโอกาสเกิดกระดูกสะโพกหัก จากการหกล้มได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะเป็นมาตรการป้องกันกระดูกหัก ควรส่งเสริมกิจกรรมหลายอย่าง ได้แก่ การออกกำลังกายระดับปานกลาง สามารถเสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูก ในทางกลับกัน สามารถรักษาความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ และความสมดุลที่ดี เพื่อลดโอกาสหกล้ม ซึ่งเป็นหนึ่งในวิธีการป้องกันการแตกหัก

ความปลอดภัยในบ้าน โดยร้อยละ 75 ของการหกล้มเกิดขึ้นในบ้าน โดยเฉพาะในห้องน้ำ ห้องครัวและที่อื่นๆ การจัดหาสภาพแวดล้อมภายในบ้านที่ปลอดภัย เป็นสิ่งสำคัญมากในการลดการเกิดกระดูกหัก การป้องกันการแตกหักประเภทนี้ค่อนข้างบ่อย ข้อห้ามสำหรับผู้ป่วยกระดูกหัก ควรหลีกเลี่ยงการเสริมแคลเซียมอย่างสุ่มสี่สุ่มห้า

แคลเซียมเป็นวัตถุดิบสำคัญในการสร้างกระดูก บางคนคิดว่า การเพิ่มแคลเซียมมากขึ้น หลังจากการแตกหักสามารถเร่งการรักษากระดูกหักได้ อย่างไรก็ตาม การวิจัยทางวิทยาศาสตร์พบว่า การเพิ่มปริมาณแคลเซียม ไม่ได้เร่งการรักษากระดู กหัก สำหรับผู้ป่วยกระดูกหักที่ล้ม ในระยะยาวมีความเสี่ยงที่แคลเซียมในเลือดจะเพิ่มขึ้น ในขณะเดียวกันก็ลดฟอสฟอรัสในเลือด

เนื่องจากการนอนพักผ่อนเป็นเวลานาน เพราะยับยั้งการดูดซึมและการใช้แคลเซียม ในทางกลับกัน ท่อไตจะเพิ่มการดูดซึมแคลเซียมกลับคืนมา ดังนั้นสำหรับผู้ป่วยกระดูกหัก จึงไม่มีการขาดแคลเซียมในร่างกาย ตราบใดที่พวกเขาเสริมสร้างการออกกำลังกายเชิงหน้าที่ และการออกกำลังกายโดยเร็วที่สุดตามสภาพ รวมถึงคำแนะนำของแพทย์ก็สามารถส่งเสริมการดูดซึม และการใช้แคลเซียมโดยกระดูก ช่วยเร่งการหายของกระดูกหัก

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สำหรับผู้ป่วยที่นอนอยู่บนเตียงหลังจากกระดูกหัก การเสริมแคลเซียมอย่างสุ่มสี่สุ่มห้าไม่เป็นประโยชน์ และอาจเป็นอันตรายได้ หลีกเลี่ยงการกินกระดูกที่มีเนื้อมากๆ บางคนคิดว่า การกินกระดูกที่มีเนื้อมากขึ้น หลังจากการแตกหัก จะทำให้กระดูกหักหายเร็วขึ้น

การแพทย์แผนปัจจุบัน ได้พิสูจน์ด้วยการปฏิบัติหลายอย่างว่า หากผู้ป่วยกระดูกหักกินกระดูกที่มีเนื้อมากขึ้น ไม่เพียงแต่ไม่สามารถรักษาได้เร็ว แต่จะทำให้เวลาในการรักษาของกระดูกหักช้าลง เหตุผลก็คือ การงอกของกระดูกหลังการบาดเจ็บส่วนใหญ่ ขึ้นอยู่กับการกระทำของเชิงกราน ไขกระดูกและเชิงกราน

ไขกระดูกสามารถทำงานได้ดีขึ้น ภายใต้สภาวะของการเพิ่มคอลลาเจนเท่านั้น และส่วนประกอบหลักของกระดูกเนื้อคือ ฟอสฟอรัส แคลเซียม หากรับประทานในปริมาณมาก หลังการแตกหักจะส่งเสริมการเพิ่มขึ้นของสารอนินทรีย์ในกระดูก ซึ่งนำไปสู่ความไม่สมดุลของสารอินทรีย์ในกระดูก ดังนั้นจึงเป็นอุปสรรคต่อการหายของกระดูกหักในระยะแรก

อ่านต่อได้ที่>>> วินิจฉัย โรคข้ออักเสบรูมาตอยด์เพื่อการป้องกันและควบคุมการติดเชื้อ